หนังสือสัญญากู้ยืมเงินนอกระบบไม่โอนดาวน์ตามกฏหมายใหม่ 2024/2567

ก่อนเซ็นสัญญาเงินกู้ต้องรู้ ข้อควรระวังที่ไม่ควรมองข้าม

เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณได้รับเชิญให้ไปเซ็นสัญญาเงินกู้ต่างๆ หรือต้องมีเอี่ยวเข้าร่วมกับการเซ็นสัญญาเงินกู้ตรงนี้ ขอให้รู้ไว้เลยว่ามันเป็นการกระทำที่ต้องการสติอย่างถึงที่สุด เพราะสัญญาเงินกู้ถ้าหากคุณเซ็นโดยไม่รู้อะไรเลย ก็เสี่ยงต่อการเกิดเรื่องปวดหัวต่างๆ ตามมา ไม่ว่าจะเป็นการโดนโกง การโดนกระทำแบบไม่ยุติธรรม รวมถึงการโดนบิดเบือนข้อเท็จจริงต่างจากที่ตกลงกันไว้ ซึ่งก่อนจะเซ็นสัญญาเงินกู้ สัญญายืมเงิน หรือหนังสือสัญญาต่างๆ ให้ระมัดระวังใน 4 ข้อนี้เอาไว้เสมอ เพื่อป้องกันการตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ

 

  1. ไม่เซ็นสัญญาที่ไม่กรอกข้อความ

หากคุณเห็นว่าสัญญาตรงหน้านี้ยังไม่มีการกรอกข้อความใดๆ ลงไปเลย มาถึงก็มีแค่พื้นที่ว่างให้คุณเซ็นชื่อของตัวเองลงไป อันนี้ขอบอกเลยว่าอันตรายอย่างมากแน่นอน เพราะสัญญาเงินกู้ที่ถูกต้องจะต้องมีการเขียนกำกับชัดเจนว่า การกู้ยืมนี้เกิดขึ้นเพราะอะไร เอาเงินไปทำอะไร กู้ยืมกันเท่าไหร่ ต้องมีลายลักษณ์อักษรชัดเจน หากคุณกรอกชื่อตัวเองลงในหนังสือสัญญาเงินกู้ที่ว่างเปล่า ก็เตรียมตัวโดนโกงได้เลย

 

  1. เขียนตัวหนังสือกำกับเสมอ

ถึงแม้ในสัญญานั้นจะมีการเขียนจำนวนวงเงินกู้ของเราไปแล้วก็จริง แต่ก็อย่าลืมเขียนจำนวนเงินเป็นตัวหนังสือกำกับไว้เสมอด้วย เพราะการเขียนด้วยตัวหนังสือจะทำให้เกิดการแก้ไขได้ยากกว่า เนื่องจากตัวเลขหลายๆ ตัวมีความคล้ายคลึงกัน อาจทำให้เจ้าของสัญญาสามารถเขียนเพิ่มเติมเพื่อให้มีจำนวนการกู้ยืมที่สูงกว่าและไม่ตรงกับคุณได้ ดังนั้นต้องรอบคอบเรื่องนี้ด้วย

 

  1. เก็บสัญญาคู่ไว้กับตัว

การเซ็นสัญญาเงินกู้ต้องอย่าลืมว่าคุณจะให้เค้าเก็บเอกสารไว้ฝ่ายเดียวไม่ได้ เราเองก็ต้องมีสัญญาคู่ฉบับเก็บไว้ด้วยเหมือนกัน เป็นหลักฐานในการกู้ยืมว่าคุณและเค้ามีเอกสารตรงกันหรือไม่ เพื่อไปใช้ยืนยันตามกฎหมายใหม่เวลาเกิดปัญหา อย่างน้อยๆ จะได้มีหลักฐานว่าเค้าก็เซ็นสัญญากับเราตามที่ตกลงไว้เช่นกัน ซึ่งสัญญาคู่ฉบับนี้ต้องให้เขาเซ็นรับรองด้วยเช่นกันนะ

 

  1. อย่าลืมหาพยานไปด้วย

ในการกู้ยืมนั้นยิ่งมีพยานยิ่งดี ซึ่งสัญญาเงินกู้จะมีให้เราใส่ชื่อของพยานฝ่ายผู้กู้ลงไป เพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่โดนเอารัดเอาเปรียบ ซึ่งหากคุณมีพยานไปด้วย และไปช่วยเซ็นรับรองตรงนี้อย่างน้อยๆ 1 คน ก็จะทำให้สัญญาเงินกู้ตรงนี้ดูปลอดภัยมากขึ้นไปอีก โดยไม่ต้องกลัวเลยว่าจะโดนโกง หรือโดนปลอมแปลงเอกสารในภายหลัง เพราะเรามีพยานที่คอยให้ปากคำในชั้นศาลแล้วนั่นเอง

 

สุดท้ายแล้วการกู้ยืมที่จะทำให้คุณปลอดภัยมากที่สุด ก็คือการกู้ยืมกับธนาคารนั่นเอง เพราะสัญญาเงินกู้ต่างๆ ของเค้าจะชัดเจน ตรวจสอบได้ เหมาะกับคนที่ประสบการณ์น้อย หรือกลัวโดนโกงจากเงินด่วนทันใจนอกระบบ เพราะสถาบันการเงินจะคุ้มครองคุณอย่างเต็มที่ไม่ให้เกิดข้อผิดพลาด หากสนใจอยากกู้อย่างอุ่นใจธนาคารนี่แหละช่วยคุณได้

แต่ถ้าไม่สะดวกจะขอสินเชื่อกับธนาคารจริงๆ ก็อาจลองทำสัญญาเงินกู้กับคนใกล้ตัว เพื่อสร้างความมั่นใจก่อน และเมื่อคุณพร้อมก็ค่อยเลือกกู้ยืมเงินจากคนอื่นที่ให้บริการเงินด่วนแทน