เช็คเครดิตบูโรว่าติดกี่ปี และดูสินเชื่อเพื่อคนติดบูโรออนไลน์ได้ที่นี่

เครดิตบูโรคืออะไร ใครกำลังอยากกู้เงิน อยากขอสินเชื่อต้องรู้

การจะกู้เงินธนาคาร หรือสถาบันการเงินในระบบนั้นเป็นเรื่องง่ายมาก เพราะขอแค่คุณสมบัติของคุณครบตามที่เหล่าสถาบันการเงินกำหนดเอาไว้ก็ผ่านการอนุมัติได้อย่างสบายๆ แต่จะมีเรื่องหนึ่งที่หลายคนมักทำพลาด และส่งผลให้การกู้ยืมเงินยากกว่าคนอื่นๆ นั่นคือเรื่องของการติดเครดิตบูโร ติดแบล็คลิสต์ต่างๆ เหล่านี้นี่เอง ทำให้ธนาคารมองว่าคุณไม่มีเครดิตทางการเงินที่ดีพอ และเค้าก็ไม่อยากให้กู้ยืม ซึ่งเครดิตบูโรนี้คืออะไร และติดแบล็คลิสต์กี่ปีหมด เช็กเครดิตบูโรตัวเองได้ยังไง เช็กเครดิตบูโรออนไลน์ได้มั้ย วันนี้จะพาไปหาคำตอบกัน

 

เครดิตบูโร คืออะไร

อันดับแรกต้องทำความเข้าใจกันก่อนว่าเครดิตบูโรนั้นเป็นบริษัทข้อมูลเครดิตแห่งชาติ ที่เป็นศูนย์กลางในการจัดเก็บข้อมูลทางธุรกรรมการเงิน ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลบัญชีสินเชื่อ หรือแม้แต่ประวัติการชำระสินเชื่อส่วนบุคคลต่างๆ จะถูกส่งมาที่นี่หมด ซึ่งถ้าธนาคารหรือสถาบันการเงินที่เราไปขอสินเชื่อหรือขอสมัครบัตรเครดิตเป็นสมาชิกกับเครดิตบูโรนี้ ก็จะสามารถตรวจสอบได้หมดนั่นเอง ซึ่งส่วนใหญ่ก็เป็นหมด จะมีพวกที่กู้ได้โดยไม่เช็กเครดิตบูโร ก็เช่นสถาบันการเงินนอกระบบต่างๆ เท่านั้น

ซึ่งองค์กรเครดิตบูโรนี้เค้าจะเก็บข้อมูลของการใช้สินเชื่อเราหมดเลย ไม่ว่าเราจะกู้เท่าไหร่ จ่ายตรงมั้ย ใช้เงินคืนช้ากว่ากำหนดรึเปล่า ประวัติเหล่านี้จะฟ้องหมด พอเรามีประวัติแย่ แล้วอยากจะกู้เงินกับธนาคารอื่น เค้าก็ไม่อยากให้เรากู้ เพราะกลัวเราจะเชิดเหมือนครั้งก่อนๆ นี่แหละเหตุผลที่เครดิตบูโรเป็นสิ่งจำเป็น

 

ติดเครดิตบูโร แย่ยังไง

อันดับแรกเลยข้อเสียที่เห็นได้ชัดเจน คือเรื่องของการที่เราจะไม่สามารถขอสินเชื่อหรือสมัครบัตรเงินสดได้ง่ายอีกต่อไป เพราะการที่เรามีประวัติทางการเงินแย่ ไม่ใช้หนี้ตามกำหนด ธนาคารหรือสถาบันการเงินต่างๆ ก็จะไม่อยากยุ่งด้วย

นอกจากนี้บางอาชีพเค้าอาจจะมีการตรวจเช็กถึงประวัติเครดิตบูโรของเราย้อนหลังด้วยเช่นกัน ซึ่งถ้าเราติดเครดิตบูโรจริงก็อาจจะทำให้ตกงาน อดได้งานเลย ส่งผลกระทบต่อชีวิตเยอะมาก

 

ติดแบล็คลิสต์กี่ปีหมด อยากหายจากเครดิตบูโรทำไง

สถานการณ์ติดเครดิตบูโรต้องบอกเลยว่ามันใช้เวลาในการลบล้างนานมากถึง 36 เดือน หรือ 3 ปี ทีเดียว ถ้าเราเคยติดเครดิตบูโรสักครั้ง ถึงแม้เราจะจ่ายเงินไปแล้ว ชดใช้ไปแล้ว คืนหนี้ทั้งหมดแล้ว แต่ก็ต้องรอให้ประวัติมันหายไปเอง ซึ่งก็ใช้เวลาถึง 3 ปีเลยล่ะครับ

 

เช็กเครดิตบูโรง่ายๆ ด้วยช่องทางเหล่านี้

สุดท้ายแล้วใครที่อยากจะเช็กเครดิตบูโรออนไลน์ หรือตรวจสอบเครดิตบูโรด้วยตัวเอง แต่ไม่รู้ว่าจะเช็กเครดิตบูโรได้ที่ไหนดี ก็ให้ทำตามนี้ได้เลย โดยการ ยื่นคำขอผ่านเคาน์เตอร์ธนาคารธนชาต ธนาคารกรุงไทย ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ธนาคารแลนด์แอนด์เฮ้าส์ และธนาคารไอซีบีซี (ไทย) ได้ทุกสาขา รวมถึงยังสามารถยื่นคำขอผ่านตู้ ATM ไทยพาณิชย์ หรือ กรุงไทยได้อีกต่างหาก ลองไปเช็กดูนะครับ จะได้รู้ว่าประวัติทางการเงินของเรามีดีหรือแย่ยังไง เพื่อที่ว่าเวลาต้องการกู้สินเชื่อ หรือทำธุรกรรมใดๆ จะได้ไม่ต้องมีปัญหายุ่งยากให้ปวดหัวแต่การทำบัตรatmจะไม่เช็คเครดิตบูโร