Register Now

Login

Lost Password

Lost your password? Please enter your email address. You will receive a link and will create a new password via email.

Login

Register Now

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit.Morbi adipiscing gravdio, sit amet suscipit risus ultrices eu.Fusce viverra neque at purus laoreet consequa.Vivamus vulputate posuere nisl quis consequat.

ทักษะและเทคนิควิธีการสอน EP01

ทักษะและเทคนิควิธีการสอน EP01

ทักษะและเทคนิควิธีการสอน

ทักษะและเทคนิคการสอน ความหมายคือความสามารถในการสอนอย่างมีประสิทธิภาพโดยสารถถ่ายทอดความรู้ต่างๆให้กับผู้เรียนได้ดี

เทคนิคการสอน หมายถึง กลวิธีต่างๆที่ใช้เสริมกระบวนการสอนการสอนการแบ่งทักษะการสอนมี 18ทักษะด้วยกัน จะแบ่งเหลือ 9 ทักษะ

ความสำคัญของทักษะการสอน

1.ทักษะนับเป็นจุดมุ่งหมายหมวดหนึ่งของการศึกษาซึ่งจะต้องฝึกควบคู่กับความรู้

2.เป็นการส่งเสริมความชำนาญคล่องแคล่ว

3.ช่วยให้เกิดความมั่นใจในตนเองมากขึ้น

4.ช่วยไม่ให้เกิดความผิดพลาดในการสอน

5.ช่วยให้งานสอนบรรลุตามจุดประสงค์ที่ตั้งไว้

6.ช่วยให้การทำงานมีประสิมธิภาพและสามารถพัฒนางานสอนขึ้นไปอีก

7.ช่วยทำให้เกิดความชื่นชม ศรัทธาจากผู้เรียน

ทักษะการสอนพื้นฐาน  หมายถึง ความสามารถในการสอน ซึ่งทักษะจะไม่สามารถเกิดขึ้นได้เองต้องฝึกฝน ผู้ที่เป็นครูควรได้มีการฝึกฝนเพื่อเป็นพื้นฐานในการสอนต่อไป เป็นที่เชื่อกันว่าการที่ครูจะมีความสารถในการใช้ทักษะให้ได้ผลนั้น

ทักษะการนำเข้าสู่บทเรียน

การนำเข้าสู่เรื่องที่จะเรียน เป็นขั้นการสอน หรือกิจกรรมที่จัขึ้น เพื่อเริ่มต้นทำการสอนเพื่อดึงความสนใจ ให้ผู้เรียนพร้อมที่จะติดตามบทเรียนต่อไป

จุดมุ่งหมาย

1.เพื่อให้ผู้เรียนเกิดความพร้อมในการที่จะเรียน

2.เพื่อโยงประสบการณ์เดิมของผู้เรียนเข้ากับประสบการณ์ที่จะสอน

3.เพื่อจัดบรรยากาศของการเรียนให้เป็นที่น่าสนใจอยากเรียนรู้

4.เพื่อกำหนดขอบเขตของบทเรียนว่าจะเรียนอะไร

5.ผู้ให้ผู้เรียนรู้ความหมายรู้ความคิดรวบยอด

การใช้ทักษะการนำเข้าสู่บทเรียน

  1. ก่อนเริ่มบทเรียนที่จะสอน
  2. ก่อนเริ่มอธิบาย
  3. ก่อนเริ่ม ตั้งคำถาม
  4. ให้นักเรียนอธิบาย

เทคนิคการนำเข้าสู่บทเรียน

1.ใช้อุปกรณ์การสอนเช่น รูปภาพ

2.ให้นักเรียนลองทำกิจกรรมบางอย่างที่สัมพันธ์กับบทเรียน

3.ใช้เรื่องเล่า นิทานหรือเหตุการณ์ต่างๆ

4.ตั้งปัญหา ทายปัญหาเพื่อเร้าความสนใจ

5.สนทนาซักถามถึงเรื่องต่างๆ

6.ทบทวนบทเรียนเดิมที่สัมพันธ์กับบทเรียนใหม่

7.แสดงละคร

8.ร้องเพลงซึ่งเป็นเพลงที่เกี่ยวข้อง

9.สาธิต ซึ่งอาจจะสาธิตโดยครู

10.ทำสิ่งที่แปลกไปจากเดิม

11.ให้นักเรียนฟังเสียงต่างๆ